Chẩn đoán nguyên nhân phát ra tiếng ồn hệ thống xả
Điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều ở nước ta làm cho những đồ vật kim loại dễ bị ăn mòn, xe hơi cũng không ngoại lệ. Một trong những vấn đề thường gặp ở những chiếc xe trên ba năm sử dụng chính là âm thanh lạ từ ống xả. Nghe có vẻ không đáng lo ngại nhưng thật ra sự cố ống xả cực kỳ nguy hiểm vì khí độc carbon monoxide có thể rò rỉ ở những chỗ quan trọng và tràn vào khoang hành khách. Khí độc tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Trước khi mang xe vào gara, chúng ta có thể kiểm tra trước nguyên nhân và vị trí hư hỏng. Một số hư hỏng nhẹ có thể được khắc phục nhanh chóng và không cần tốn chi phí sửa chữa. Bắt đầu cuộc kiểm tra, chúng ta cần đậu xe ở vị trí rộng rãi, giữ động cơ hoạt động và kéo phanh tay để đảm bảo an toàn. Sau đó bước xuống xe để lắng nghe và quan sát cẩn thận để xác định vị trí phát ra tiếng ồn và rò rỉ khí. Có một số trường hợp như sau:
Âm thanh lạ phát ra khu vực động cơ
Nếu phát hiện âm thanh lạ và khí thải rò rĩ dưới nắp ca-pô. Bạn cần giữa động cơ hoạt động và mở nắp ca-pô lên để xác định rõ hơn. Trường hợp đơn giản nhất là gioăng giữa hệ thống xả và động cơ có bị rò rỉ hoặc bulong bung ra. Khi đó, chúng ta chỉ cần siết chặc gioăng và bulong là vấn đề được giải quyết. Tuy nhiên, nếu không may nguyên nhân chính là đầu ống xả bị nứt, chúng ta cần nhanh chóng đưa xe vào gara để hàn lại và kiểm tra kỹ hơn.
Âm thanh lạ dưới gầm xe
Nếu phát hiện âm thanh lạ xuất phát ở đoạn giữa ống xả, chúng ta cần xác định xem mình gặp vấn đề nào dưới đây:
Ống xả bị thủng: mang xe đi hàn lại hoặc thay thế một đoạn ống xả
Kết nối ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác bị lỏng: chỉ cần siết chặc lại
Bộ chuyển đổi xúc tác bị hư: thay thế bộ chuyển đổi xúc tác mới. Chi phí trường hợp này khá cao
Rò rỉ ở đoạn ống xả phía sau, gần bộ giảm thanh
Những âm thanh lạ phát ra có thể do bộ giảm thanh bị thủng hoặc liên kết giữa ống xả và bộ giảm thanh bị lỏng. Nếu bộ giảm thanh thật sự bị hỏng, có thể chúng ta phải thay thế bộ giảm thanh mới.
Âm thanh lạ phát ra từ đuôi ống xả, đôi khi có hiện tượng phụt lửa
Vấn đề này không xuất phát từ hệ thống xả mà ở động cơ. Hiện tượng phụt lửa thường là do động cơ bị dư xăng. Do đó, chúng ta cần phải mang xe đi kiểm tra động cơ và thực hiện những điều chỉnh phù hợp.
Nếu bạn gặp vấn đề với hệ thống ống xả, hãy thử áp dụng những thao tác trên để xác định nguyên nhân hư hỏng và dự trù chi phí phát sinh. Hy vọng bài viết giúp ích cho các bạn.