Bạn có bao giờ thấy vợ hai của mình nhả khói. Nếu "em ấy" nhả khói trắng nhờ ảo trong một ngày đông lạnh lẽo thì có lẻ đó chỉ là hơi nước bốc hơi và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu việc này xuất hiện trong một ngày bình thường hay thậm chí là nóng bức thì bạn phải hết sức cẩn thận vè đưa ẻm đi kiểm tra nếu cần. PhutungToyota.vn sẽ bắt mạch và chuẩn đoán "bệnh" của ẻm dựa trên màu khói.
Khói màu xanh da trời
Hiện tượng khói màu xanh da trời rất hiếm khi xảy ra, nhưng một khi nó xuất hiện, chiếc xe có thể gặp hư hỏng nặng. Do đó, bạn hết sức cẩn trọng và đưa xe đi kiểm tra ngay khi có thể.
Khói màu xanh da trời xuất hiện do dầu bôi trơn bị đốt cháy. Nguyên do dẫn đến trường hợp này có thể là gioăng cao su của xú-páp hoặc xéc-măng của piston bị hở. Trường hợp nghiêm trọng hơn là xilanh bị hư hỏng, dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào trong buồng đốt. Quá trình đốt cháy dầu bôi trơn có thể khiến cảm biến oxy bị hư hỏng, dầu bị thất thoát và hệ thống bôi trơn không đủ áp lực để làm việc.
Khi gặp tình huống này, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra lại lượng dầu hiện tại và bổ sung đến khi đạt mức khuyến cáo. Việc này giúp cho piston không bị bó kẹt trong xy-lanh. Bạn cần chuẩn bị tinh thần trong trường hợp này do các chi tiết hư hỏng có thể phải thay thế hoặc tệ hơn là đại tu động cơ.
Khói màu trắng
Trường hợp này khá phổ biến nhưng cực kỳ nguy hiểm. Khói trắng xuất hiện khi động cơ đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số. Nước làm mát bị đốt cháy là do gioăng nắp động cơ rò rỉ hoặc nắp bị nứt khiến cho buồng đốt bị hở. Trong khi đó, dầu hộp số bị đốt cháy là do rò rỉ trong mối liên kết giữa hộp số và động cơ.
Riêng đối với động cơ diesel, một trường hợp khác có thể gây hiện tượng nhả khói trắng là do kim phun hoạt động sai thời điểm hoặc xy-lanh không đủ áp suất nén.
Để xác định chính xác nguyên nhân, chúng ta có thể kiểm tra mức nước làm mát và dầu hộp số. Thêm vào đó, một cách nhận biết đơn giản là động cơ đốt nước làm mát sẽ gây ra cảm giác ẩm, còn đốt cháy dầu hộp số sẽ tạo ra mùi khó chịu.
Khói màu đen
Đây là trường hợp phổ biến nhất nhưng không đáng lo ngại. Bạn hoàn toàn có thể ghé vào các garage ven đường để kiểm tra và khắc phục nhanh.
Nhả khói đen thường xuất hiện trên những dòng xe diesel cũ, nhất là khi xe tải nặng. Những dòng xe máy dầu đời mới thường được trang bị bộ điều khiển ECU điện tử và hệ thống phun nhiên liệu Common rail nên hiện tượng này gần như biến mất. Nếu nó vẫn xuất hiện, nguyên nhân có thể là do kim phun hoạt động sai thời điểm hoặc bộ điều khiển gặp trục trặc. Trong trường hợp động cơ xăng, khói đen thường xuất hiện khi hỗ hợp hòa khí dư xăng và quá trình đốt cháy xảy ra không hoàn toàn. Đối với dòng động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, khói đen xuất hiện là do lỗi bướm gió, có kim loại hoặc nhựa lọt vào, phao nhiên liệu thấp hoặc lọc nhiên liệu bẩn.
Đối với những loại động cơ đời mới, khói đen xuất hiện là do kim phun bị rò rỉ, áp lực phun lớn, cảm biến oxy hỏng hoặc bộ điều khiển tính toán sai.
Sau một thời gian, nếu không điều chỉnh, khói đen xuất hiện thường xuyên sẽ tạo ra lớp mụi than dày trong ống xả gây khó khăn trong quá trình thải khí.
theo danhgiaxe.com