Ngày nay hầu hết tất cả xe ô tô đều được trang bị hệ thống trợ lực lái. hệ thống này có 3 nhiệm vụ chính:
- Giảm lực đánh vô lăng cho người lái
- Đảm bảo chuyển động an toàn khi bánh xe dẫn hướng gặp sự cố
- Hấp thụ lực từ mặt đường tác động lên vô lăng
- Hệ thống lái vẫn làm việc được khi bộ trợ lực hỏng nhưng đánh lái nặng hơn.
- Bộ trợ lực lái phải cho người lái có cảm nhận lực cản trên đường khi đánh lái để đánh lái an toàn.
- Bộ trợ lực lái phải có tác dụng nhanh chóng và đảm bảo tỷ lệ giữa lực đánh lái với góc quay trục vô lăng và bánh xe dẫn hướng.
- Có hiệu suất làm việc cao.
- Không có hiện tượng tự trợ lực lái khi xe chạy trên đường xấu tuy nhiên bộ trợ lực lái phải làm việc dể giữ hướng chuyển động khi bánh xe dẫn hướng bị hư hỏng.
Hệ thống lái trợ lực về cơ bản giống hệ thống lái thường nhưng có thêm bộ trợ lực bao gồm: bơm trợ lực, van phân phối và xy lanh thủy lực.
Bơm trợ lực là một trong số những bộ phận quan trọng của hệ thống trợ lực lái. Đây là nguồn cung cấp năng lượng cho bộ phận trợ lực lái. Loại bơm trợ lực thường dùng là bơm rôto phiến gạt và được dẫn động từ puly trục khuỷu thông qua dây curoa.
Bơm trợ bao gồm các chi tiết chính: thân bơm, rôto, van điều áp và các phiến gạt.
Trên Rôto có các rãnh hướng tâm, mỗi rãnh chứa một phiến gạt di chuyển tự do trong đó. Rôto phiến gạt được đặt trong thân bơm dạng ô van. Trên thân bơm có các đường dầu nạp và đường dầu ra, trên đường dầu ra được bố trí các van điều áp dạng bi - lò xo và van lưu lượng dạng piston - lò xo chung khối. Bình chứa dầu trợ lực được gắn liền với thân bơm. Bơm có hai đường ống: ống cao áp từ bơm tới van phân phối và đường dầu hồi về bình chứa dầu.
Khi động cơ làm việc, trục bơm được dẫn động đồng thời kéo roto và các phiến gạt quay theo. Lực ly tâm làm cho các phiến gạt văng ra và tỳ sát vào bề mặt của lòng bơm. Khi phiến gạt quay, thể tích khoang chứa dầu sẽ thay đổi. Thể tích tăng tạo ra lực hút và hút dầu vào khoang, thể tích giảm sẽ tạo lực ép đẩy dầu ra ngoài. Mỗi lần quay của rôto phiến gạt sẽ có hai lần nạp và hai lần ép. Bơm dầu có 2 luồng tác dụng được đặt đối xứng.
Bơm trợ lực Altis được sản xuất theo tiêu chuẩn của Toyota với chất lượng các chi tiết và công nghệ chế tạo tốt nhất giúp bơm làm việc chính xác, êm ái và bền bỉ giúp chiếc xe của bạn đánh lái êm dịu và ổn định.
Phụ tùng ô tô Hữu Hạnh chuyên cung cấp phụ tùng toyota chính hãng cho các dòng xe: Altis, Innova, Fortuner, Vios, Camry, Yaris... Chúng tôi cung cấp bơm trợ lực altis chính hãng với giá cả và chế độ bảo hành tốt nhất. Sản phẩm thuộc danh mục Phụ tùng Toyota altis. Để tìm hiểu thông tin về mã sản phẩm, khách hàng có thể tham khảo tính năng tra mã phụ tùng.
tags: bơm trợ lực altis, phụ tùng toyota altis, phụ tùng toyota chính hãng