Két làm mát cần quạt gió giải nhiệt khi nhiệt độ tăng cao và để làm được điều này, nó cần bộ phận dẫn động. Một số xe sử dụng motor quạt và một số dòng xe khác lại sử dụng ly tâm quạt. Vậy ly tâm quạt có cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
Ly tâm quạt gồm trục vào gắn liền với lò xo cảm ứng nhiệt được thiết kế đặc biệt bên trong có chứa silicon giúp ly tâm quạt bung ra và có thể quay nhanh khi nhi nhiệt độ động cơ tăng cao.
Khi động cơ hoạt động tùy vào nhiệt độ nước làm mát, chất lỏng silicon cũng có chế độ làm việc khác nhau. Lò xo cảm ứng nhiệt có nhiệm vụ điều khiểu chế độ làm việc của quạt gió thông qua cảm ứng nhiệt độ gió chạy qua các cánh tản nhiệt trên két nước.
Khi nước làm mát chưa đạt nhiệt độ cao, nhiệt độ gió qua két nước thấp nên lò xo cảm ứng không bung ra và cánh quạt chỉ quay nhẹ do độ nhớt của dầu silicon nằm giữa Rotor và Cover.
đKhi động cơ nóng và nước làm mát đạt nhiệt độ cao, nước nóng trong động cơ sẽ đưa ra két nước làm mát để giải nhiệt. Lúc này gió đi qua két nước cũng có nhiệt độ cao. Nhiệt độ này sẽ kích hoạt silicon bên trong lò xo cảm ứng nhiệt và tấm lưỡng kim sẽ bung ra làm cho valve xoay đi một góc khiến lỗ trên vách ngăn và lỗ trên cánh valve trùng khớp. Lúc này Silicon từ khoang chứa (Storage chamber tràn vào khoang làm việc (Activating Chamber)
Lúc này lượng dầu silicon được đưa đến khe hở giữa Rotor và Cover do quán tính li tâm làm cho bề mặt tiếp xúc thủy lực nhiều lên làm cho moomen truyển từ Rotor sang Cover tăng nhanh khiến cánh quạt quay với tốc độ cao để giải nhiệt cho két nước.
tKhi nước làm mát trong két nước đã được giải nhiệt thì nhiệt độ gió qua két nước cũng giảm xuống. Lúc này lò xo cảm ứng nhiệt sẽ co lại làm cho valve đóng cửa thông như ban đầu, lượng dầu Silicon bị quán tính ly tâm đẩy về khoang chứa và cánh quạt quay chậm lại như lúc nhiệt độ nước làm mát thấp.
Có một lưu ý là có một cánh dẫn ở mặt trước của Rotor có khả năng như một bơm dầu cấp dầu vào khe hở giữa Cover và Rotor. Khe hở này được thiết kế như một cửa tiết lưu làm tăng lượng dầu từ khoang làm việc vào khe nhưng hạn chế chiều ngược lại. Khi dầu silicon được đẩy về khoang chứa thì trong khe hở Rotor và Cover chỉ tồn tại một lượng nhỏ và quạt vẫn hoạt động như ban đầu.
Lưu lượng nước làm mát được thiết kế cho động cơ không bị quá nhiệt ngay cả khi nhiệt độ môi trường cao. Chính vì thế quạt gió không cần phải quay nhanh khi động cơ làm việc nhiều khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quạt quay nhanh gây ồn và tổn thất công suất động cơ.
Ly tâm quạt sẽ cảm nhận nhiệt độ môi trường để điều chỉnh tốc độ quạt gió hợp lý.
Ly tâm quạt innova được sản xuất theo tiêu chuẩn Toyota với chất lượng tấm lưỡng kim và silicon cao cấp theo công nghệ tiên tiến. Sản phẩm có khả năng cảm biến nhiệt độ tốt giúp cánh quạt giải nhiệt quay với tốc độ phù hợp theo chế độ động cơ và có độ bền vượt trội so với các sản phẩm thông thường.
Hữu hạnh Toyota, chuyên cung cấp phụ tùng ô tô toyota chính hãng cho các dòng xe thông dụng tại Việt Nam. Chúng tôi phân phối phụ tùng xe toyota innova chính hãng đủ các mặt hàng. Đặc biệt, Hữu Hạnh cung cấp sỉ lẻ bộ ly tâm quạt két nước xe toyota innova các đời 2007-2008-2009-2010-2011-2012-2013-2014-2015-2016-2017-2018-2019-2020 với số lượng lớn, giá cả cạnh tranh và chế độ bảo hành tốt nhất Việt Nam hiện tại. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn sửa xe, báo giá phụ tùng, đặt hàng phụ tùng từ nước ngoài có thể truy cập website công ty tham khảo hoặc liên hệ hotline 0945979600 để được tư vấn báo giá tốt nhất. Phục vụ quý khách hàng là niềm vinh hạnh của công ty chúng tôi